#247. Có nên uống thuốc ngủ ? Sleeping medications – Kiến thức NEW

Mời bạn xem bài viết liên quan đến chủ đề chăm sóc răng miệng tại website Kemtrinamda.vn.

#247. Có nên uống thuốc ngủ ? Sleeping medications | Tin mới nhất.

>> Xem thêm nhiều kiến thức chăm sóc răng miệng hay nhất tại đây: https://kemtrinamda.vn/cham-soc-rang-mieng/

Mất ngủ (insomnia) là tình trạng rất nhiều người hay gặp. Thống kê cho thấy ít nhất chúng ta mất ngủ vài lần trong đời, thường là sau những biến cố quan trọng.

– Bài viết này chủ yếu viết về thuốc ngủ, những loại thuốc ngủ BS hay kê toa hay quý vị tự mua uống bên ngoài. Chúng ta dành 1/3 cuộc đời để ngủ nhưng chúng ta ít khi để ý đến giấc ngủ. Tôi có nói và viết nhiều bài về giấc ngủ. Quý vị có thể xem thêm về làm sao ngủ ngon (video số # 69), ngủ tư thế nào tốt nhất (video số # 193 ) trên kênh youtube của tôi
# Chữa mất ngủ tốt nhất là dùng thay đổi hành vi và tìm ra lý do mất ngủ, chứ không phải dùng thuốc ngủ

# Thuốc ngủ mua không cần toa (over counter sleeping pills)
– Là loại quý vị nên thử trước kia nếu không ngủ được. Các thuốc này dễ bị lờn nên quý vị không nên uống dài hơn 2-4 tuần. Quý vị cần gặp BS ngay nếu uống các thuốc này mà vẫn chưa ngủ được.
+ Antihistamine.
– Benadryl (Diphenhydramine) là loại hay bán ở quầy thuốc, loại này thường kết hợp với thuốc cảm Acetaminophen để chữa nhức đầu và dễ gây ngủ tên là Acetaminophen PM xanh dương (Tylenol PM hay Aleve PM). Quý vị có thể uống 1-2 viên này trước khi ngủ. Lưu ý là không nên uống thuốc này ban ngày vì dễ gây chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu.
– Unisom (Doxylamine), tác dụng phụ tương tự như Benadryl. Lưu ý là cả Benadryl và Unisom không nên dùng ở bệnh nhân bị cao áp nhãn cầu (glaucoma), bệnh suyễn, ngưng thở khi ngủ, bệnh gan, hay bệnh đường tiết niệu. Bệnh nhân đang mang thai hay cho con bú cũng nên cẩn thận khi dùng 2 loại này.
– Melatonin: là dẫn xuất từ dược thảo hay bán ở tiệm thuốc ảnh hưởng lên chu kỳ giấc ngủ. Một số nghiên cứu chỉ ra Melatonin có thể giúp ích trong việc điều chỉnh giờ ngủ khi trái múi giờ.
– Valerian: thuốc chiết xuất từ thực vật, cũng có tác dụng làm dễ ngủ. Valerian và Melatonin nhìn chung ít có tác dụng phụ hơn Benadryl và Unisom nên thường được dùng đầu tiên cho việc thiếu ngủ.

# Thuốc ngủ cần toa của bác sĩ (prescribing sleeping pills)
– Thuốc trầm cảm và lo âu (không nghiện): vì mất ngủ và trầm cảm thường đi chung với nhau nên BS thường cho thuốc trầm cảm dạng không nghiện để giúp quý vị ngủ ngon hơn. Các thuốc BS thường hay cho là Trazodone (Desyrel), Amitriptyline, Mirtazapine (Remeron) giúp mau ngủ và cải thiện trầm cảm cùng lúc. Quý vị nên bắt đầu bằng liều thấp, và cố gắng không dùng thuốc quá lâu.
– Thuốc giảm đau thần kinh (không nghiện): nhiều quý vị ngủ không được do đau nhức thần kinh cột sống. BS sẽ cho quý vị uống thuốc giảm đau thần kinh có chút buồn ngủ là Gababentin.
-Thuốc an thần (nghiện) họ Benzodiazepines. Đây là các thuốc kiểm soát (substance controlled) của cơ quan DEA Hoa Kỳ do các thuốc này có thể gây nghiện và lên cơn nếu ngưng đột ngột. Các thuốc loại này khi dùng chung với Á phiện (opioid) sẽ tăng rủi ro suy giảm hô hấp, đôi khi dẫn đến tử vong. Các thuốc loại này là Emazepam, Triazolam, hay Xanax.
– Thuốc gây mê nhẹ, làm ảnh hưởng lên GABA, chất dẫn xuất thần kinh làm giảm hoạt động trên não, làm chúng ta từ từ đi vào trạng thái ngủ.
+ Lunesta (Eszopiclone) giúp mau chìm vào giấc ngũ và duy trì giấc ngủ. Chú ý dùng liều thấp, không nên quá 1mg
+ Silenor (Doxepine) họ antihistamine có tác dụng duy trì giấc ngủ
+ Dayvigo (Lemborexant) ức chế lên não bộ làm giảm hoạt động, gây ra buồn ngủ.
+ Rozerem (Ramelteon), nhắm vào chu kỳ ngủ-thức của não bộ, khiến chúng ta có thể chìm sâu hơn trong giấc ngủ. Thuốc này được xem là ít có gây nghiện nhất trong các thuốc ngủ kê toa
+ Belsomra (Suvorexant), ức chế lên hormone thức giấc, dẫn đến chìm vào giấc ngủ dễ hơn. Belsomra có thễ gây buồn ngủ vài ngày sau khi ngưng thuốc.
+ Sonata (Zelaplon) là loại thuốc ngủ mới và ít có tác dụng phụ hơn do tác dụng ngắn lên chu kỳ giấc ngủ
+ Ambien (Zolpidem) là loại thuốc nổi tiếng nhất do rất nhiều quý vị đang xài và quảng cáo nhiều trên TV. Ambien gần đây có dạng kéo dài ( Ambien CR) để ngủ lâu và đủ giấc hơn. Lưu ý là quý vị không nên lái xe khi uống thuốc này do có thể ở lâu trong cơ thể gây chóng mặt nhức đầu.
+ Zolpimist (là thuốc xịt họ chung với Ambien nhưng nhẹ hơn) để quý vị xịt vào miệng thay vì uống.

Vậy là bạn đã xem xong bài viết chủ đề vệ sinh răng miệng đúng cách cho bé rồi nhé.

Ngoài xem những kiến thức về chủ đề chăm sóc răng miệng thì bạn có thể xem thêm những kiến thức từ các chuyên gia khác tại đây.

vệ sinh răng miệng đúng cách cho bé tại Kemtrinam.vn
vệ sinh răng miệng đúng cách cho bé

Tag liên quan vệ sinh răng miệng đúng cách cho bé.

sleeping pills,thuốc ngủ,có nên uống thuốc ngủ,bs wynn tran,sức khoe,ts wynn tran,ung thư,sleeping medications,benzodiazepine,trầm cảm,lo âu.
Xin chân thành cảm ơn.

46 thoughts on “#247. Có nên uống thuốc ngủ ? Sleeping medications – Kiến thức NEW

  1. GiaAi GauGau says:

    Thầy vẽ quá… dùng nhân vật ưu điểm đặc vào chỗ điểm yếu của cô gái áo xanh lá cây 😁. Em nhận ra được vài…😛. 🙏 Thầy thật nhiều!

    Chúc thầy 😴 sau 1 ngày vất vả 👨‍⚕️ … 🌙

  2. Tuyen Nguyen says:

    Rất cám ơn BSĩ
    Chúc BSĩ và gia đình luôn bình an và thật nhiều sức khỏe
    Luôn mong BSĩ dành thì giờ của mình cho những chưỡng trình bỗ ích

  3. Cuu Pham says:

    Cám ơn BS nhiều! Tôi đã 80 tuổi rồi, đi đứng khó khăn mỗi khi đúng lên nặng nề lắm. Hay đau bắp chân . Mong BS cho biết nên uống thuốc gì cho bớt đau!!! Chúc BS sức khỏe và bình an.

  4. Tuyet Mai Tran says:

    Thưa Bs tôi bị bịnh tim và thuong xuyen mất ngủ.
    Nên tôi uống thuốc ZOPISTAD 7.5 . Mỗi tối là 1 viên. Nếu mà uống lâu dài có ảnh huong gì kg thưa Bs ?

  5. Catim Nguyen says:

    Có 1 lần mình uống 1 lần 5v(ko biết loại nào) sau đó thấy 1 đám người súm lại đe doạ mình mặc dù mình vẫn thức,đi đứng và gọi điện thoại cho em mình đến giúp được,mình đi tìm cây,cái cưa,cái dao để chống lại đám người đó,thật ra chả có ai nhưng mắt mình thấy mấy người đó.Ko biết sao kì

  6. Kim N. says:

    Thưa bác sĩ ! Tôi dùng thuốc ngủ Clonazepam 0.5MG từ năm 2017 đến nay .Xin hỏi dùng lâu dài vậy có ảnh hưởng gì không ạ!Tôi chỉ dùng 1/4 viên mỗi tối mới ngủ được , vì tuổi đã cao 57 tuổi nên thường xuyên mất ngủ . Xin cảm Ơn bác sĩ chỉ dạy .

  7. Michael Nguyen says:

    Xin chào Bác Sĩ, cảm ơn Bác Sĩ đã hướng dẫn về thuốc rất nhiều. Xin chúc Bác Sĩ thật nhiều sức khỏe và một buổi tối an lành. God Bless.

  8. Phuong Ngọc Vương says:

    Tôi bị mất ngủ rất lâu tôi không dám dùng thuốc ngủ, năm nay tôi 55 tuổi uống thuốc bổ đều đặn mỗi ngày, mỗi đêm cứ trằn trọc nóng bức trong người tôi cũng hiểu đây là tình trạng tiền mảng kinh và những lo lắng trong đời sống hàng ngày tôi có đi bộ , có nghe vài người bạn nói về trà ngủ night calm tôi có uống thử thì có đầu hôm ngủ ngon nhưng khoảng 2-3giờ sáng dậy đi tiểu và trở lại thì không ngũ lại được
    Xin hỏi BS uống trà thì có hại không tôi muốn tăng lên 2 gói trà thay vì 1 gói . Cám ơn BS chúc BS luôn nhieu sức khỏe

  9. Bay nguyen says:

    Chào BS, tôi bị mất ngũ và BS gia đình tôi cho tôi uống hiệu thuốc tên là QUEtispine Fumarate 50 mg, tôi uống rất tốt và uống liên tục 5 tháng tôi ngưng đến nay vì sợ tác dụng phụ, nhưng BS tôi nói khg sao nhưng tôi vẫn sợ và bỏ luôn đến bây giờ đã 3 tháng rồi và tôi cũng ngủ được nhưng một đêm có khi đươc 4 tiếng có khi được 6 giờ.
    Vậy BS có lời khuyên nào giúp tôi khg???? Nên uống nữa hay bỏ luôn, tôi thành thật cám ơn BS.
    Tôi năm nay 70 tuổi, và BS gia đình tôi cho thử máu và nói tôi bị bịnh Lubus nhẹ, và cho toa thuốc uống được 2 năm rồi, triệu chứng tôi là 2 chân hay bị nhột nhột, và khi ăn đồ biễn có khi bị ngứa gãi, tên thuốc bịnh lupus là prendniSONE 1mg.
    Tôi sợ uống thuốc Lupus hoài về lâu về dài sẽ có hại thận và các bịnh khác, vậy theo BS thì có nên uống hoài hay khg??? Cám ơn và mong tin BS.

  10. Mai VO THI THANH says:

    Bs ơi, ở nhà tôi ngủ 1 mình vẫn ngủ đc, nhưng sang chỗ khác là bị mất ngủ 100% luôn! Làm thế nào để đi nơi khác vẫn ngủ đc? Cảm ơn bs !

  11. Khanh Duong says:

    Rất nhiều nguyên nhân: từ khi còn nhỏ phải có cuộc sống sinh hoạt đều đặn ăn uống và ngủ đúng giờ o bị dao động bất cứ đều gì cần sự yên tĩnh không nên ngũ trưa ban ngày hoạt động nhiều làm cho giấc ngủ ngon…. thay đổi giờ giấc rất ảnh hưởng mất ngủ tức giận buồn phiền lo lắng ngày mai tất cả điều là nguyên nhân Hãy cố gắng tạo cho mình sinh hoạt đều đặn nhất định một thời khoá biểu

  12. Mai Pham says:

    Em sẽ điều chỉnh lại tinh thần của mình để Sk không bị ảnh hưởng. Đôi khi hỏng có được vui nhưng nghe anh nói chuyện thì những không vui kia như tan biến …chắc tại em xem video của anh nhiều quá nên thân quen luôn giọng nói, đôi khi có cảm giác như là một người thân nào đó của mình !!! Anh vẽ đẹp quá, mai mốt nếu vẽ hình người yêu của anh thì cô ấy sẽ rất vui đó …Cảm ơn Anh về bài video ❤️

  13. Nhựt Thanh Tử Vi says:

    Những gì bác sỹ nói chỉ đúng ở những trường hợp bình thường còn ở những người kỳ lạ khác ( triệu người có 1 ) thì tính sao ?
    Phải đành cho họ dùng thuốc ngủ thôi !

  14. Hoa Hoang says:

    Chân thành cảm ơn Bác sĩ đã chia sẻ rất nhiều đề tài hữu ích cho sức khỏe. Mến chúc Bác sĩ an vui trong cuộc sống , tiếp tục với hành trình từ tâm đức của mình !

  15. Thuy Nguyenthingoc says:

    BS ơi, thỉnh thoảng ẻm khó ngủ thường search YouTube của Dr Wynn Tran nghe thì có bị tác dụng phụ gì hơm BS! Có khi video tự phát next Ổng nói tới sáng ipad hết pin là biết ẻm bị thôi miên vào giấc ngủ rồi đó nha! Ẻm hay hiếu kỳ hai môn là tâm linh ( Pháp Hoà) và Sức khoẻ ( Dr Wynn Tran). Khi bị stress là search PhápHoà cười tẹt gas lại lố múi giờ ngủ ví dụ thường ngủ lúc 13:00 h khuya mở YouTube của Ổng cười tới 2:30h sáng lối mở qua Radio Minh Niệm thiền buông thư tới sáng. Hai năm dạo gần đây ẻm truy lùng ra Dr Wynn bởi có xu hướng nghỉ về sức khoẻ cho bản thân thế là xem YouTube của Ông Wynn thấy da dạng nhiều thông tin thú vị cần tiếp thu để chăm sóc sức khoẻ tương đối chút đỉnh. Nhưng cũng nghe các triết lý của giáo lý Phật vì cảm nhận con người có đạo lý sẽ an bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *